วันอาทิตย์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2560

กลยุทธ์การตลาดร้านอาหาร

กลยุทธ์การตลาดร้านอาหาร การเปิดร้านขายอาหารเป็นธุรกิจที่เป็นทั้งการขายสินค้าและบริการไปพร้อม ๆ กัน ดังนั้นก็ต้องคิดถึงเรื่องของ “กลยุทธ์การตลาด” ซึ่งธุรกิจประเภทนี้ควรจะมีลักษณะเด่นในด้านต่าง ๆ ดังนี้คือ...




กลยุทธ์การตลาดร้านอาหาร คุณควรคำนึงถึงเทคโนโลยีในปัจจุบัน ซึ่งปัจจุบันนี้มีระบบเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วมค่อนข้างมาก โดยเฉพาะการสั่งอาหารจากมือถือ ซึ่งเปลี่ยนจากมีการรับออเดอร์จากเด็กเสิร์ฟ คุณอาจเปลี่ยนเป็นโปรแกรมร้านอาหารได้ 




1. ไม่เหมือนใคร อาจเป็นเมนูที่คิดขึ้นมาเอง หรือเป็นอาหารต่างชาติที่ไม่มีใครทำในตลาด เป็นต้น 
2. รสชาติอร่อย ถ้าอาหารที่ขายนั้นคนอื่นก็สามารถขายได้เหมือนกัน ก็จำเป็นต้องเน้นไปที่เรื่องของ รสชาติ หรือพยายามหาเคล็ดลับที่ทำให้อาหารนั้นมีรสชาติโดดเด่นไม่เหมือนใคร 
3. ตำรับเก่าแก่ อาจเป็นอาหารที่หาคนทำเป็นได้ยาก หรือเป็นเมนูพิเศษที่หาทานได้ยาก ส่วนใหญ่เป็นอาหารโบราณที่มีตำรับเก่าแก่และมีกรรมวิธีการทำที่ยาก 
4. เอาใจตลาดได้ถูกต้อง คือทำให้รสชาติอร่อยถูกปาก ถูกกับรสนิยมของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ 
5. สืบทอดจากร้านเก่าแก่ เท่ากับเป็นการเอาชื่อเสียงเดิมของร้านเก่าแก่แห่งนั้น ๆ มาเสริมสร้างความเด่นให้กับร้านเรา ข้อสำคัญคือจะต้องอร่อยหรือคงรสชาติเดิมให้มากที่สุด 
6. อาหารดีราคาไม่แพง แม้ทำเลและการจัดร้านจะไม่ค่อยดีนัก แต่ก็สามารถทำให้คนมารอเข้าคิวกินอาหารได้ โดยใช้กลยุทธ์ด้านราคาที่สมเหตุสมผลกับรสชาติ และคุณภาพของอาหาร 
7. ความรวดเร็ว โดยเน้นที่บริการได้รวดเร็ว คล้ายกับอาหารประเภทฟาสต์ฟู้ด 
8. ตรงรสนิยมลูกค้า โดยการเลือกประกอบอาหารที่ดูโก้หรู ถึงแม้จะมีราคาแพงหน่อยแต่หากเป็นอาหารที่ถูกต้องตรงกับรสนิยมของกลุ่มลูกค้าก็สามารถที่จะนำมาใช้เป็นจุดเด่นของร้านได้เช่นกัน 
9. ตามกระแส-นำกระแสเช่นทุกวันนี้คนนิยมหันมาทานอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น เราก็อาจอาศัยหลักวิชาการต่าง ๆ ในเชิงสุขภาพมาใช้ประโยชน์ในการประกอบอาหาร และสามารถใช้เป็นจุดขายของร้านได้อย่างดีเหล่านี้คือกลยุทธ์การตลาดที่เน้นในเรื่องการสร้างจุดเด่น-จุดขายของ “ร้านอาหาร”ภาชนะ-ราคา ปัญหาน่าคิด?การเปิด “ร้านอาหาร” ก็เหมือนการขายสินค้าอื่น ๆ นอกจากจะต้องคำนึงถึงคุณภาพสินค้าซึ่งก็คืออาหารแล้วยังต้องคิดถึงเรื่องภาชนะหรือหีบห่อ รวมถึงราคาที่กำหนดไว้ก็เป็นเรื่องที่ต้องพิจารณา เช่นกันภาชนะหรือหีบห่อ ถ้าเป็นร้านอาหารแบบเสิร์ฟ คือมีการเสิร์ฟตามสั่งของลูกค้าก็ต้องเลือกจานให้เหมาะสมกับอาหาร ต้องคำนึง อาทิ ความสวยงาม เกรดของภาชนะ ลักษณะของอาหาร ราคาอาหารที่ขาย ลูกค้า ทำเลที่ตั้งร้าน และความระมัดระวังของลูกน้องในร้าน สิ่งเหล่านี้มีผลทั้งสิ้นต่อความรู้สึกของลูกค้า

โปรแกรมร้านอาหารในปัจจุบัน สามารถอำนวยความสดวกของเจ้าของกิจการได้ ซึ่งโดยจะประหยัดค่าใช้จ่าย ของพนักงานได้ โดยจะลดค่าใช้จ่ายจำพวกพนักงานลงได้ โปรแกรมร้านอาหารมีระบบสั่งอาหารผ่านมือถือด้วยตัวลูกค้าเอง มีระบบจัดการหลังร้าน มีการเช็คยอดโดยที่ยอดไม่ตกหล่นหายไปไหน สามารถเช็คยอดได้ทุกเมื่อ ลองอ่านเพิ่มเติม ->>> คลิก โปรแกรมร้านอาหาร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น