วันศุกร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2560

การจัดการโรงอาหาร

การจัดการโรงอาหาร ปัจจุบันการจัดการโรงอาหารนั้นสามารถทำได้หลายวิธี โดยต้องดูหลายๆองค์ประกอบ เช่น อาคารและบริเวณโดยรอบ สถานที่ตั้ง อาคาร หลังคา การระบายอากาศ ระบบน้ำใช้และระบบน้ำทิ้ง การจัดการกับขยะ การบำบัดน้ำเสีย เป็นต้น

ซึ่งสิ่งที่กล่าวมานั้นเป็นเพียงการจัดการโรงอาหารในขั้นตอนต้นๆเท่านั้น ในการจัดระบบโรงอาหารนั้น คุณต้องคำนึงถึงการจัดการของเรื่องความสะอาดเป็นหลัก เพราะสิ่งนี้ต้องโฟกัสให้อยู่ในรูปแบบที่ต้องจัดการเป็นอันดับแรกอยู่แล้ว ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถนำมาจัดเป็นระบบจัดการร้านอาหารได้เช่นเดียวกัน



เอาล่ะเรามาดูกันว่าระบบจัดการโรงอาหารต้องทำอะไรบ้าง



1.อาคารและบริเวณโดยรอบโรงอาหาร
สำหรับนักธุรกิจที่คิดจะทำโรงอาหารนั้นต้องมีไหวพริบในการมองหาบริเวณหรือทำเล เป็นหลักอยู่แล้วเพราะจะช่วยให้ขายบูทได้ โรงอาหารควรตั้งอยู่ในสภาพแวดล้อมที่สะอาด ไม่เป็นแหล่งสะสมของจุลินทรีย์ และ วัตถุมีพิษ ไม่เป็นแหล่งเพราะพันธุ์ของหนู และแมลงสาบ ที่ก่อให้เกิดการปนเปื้อนภายในโรงอาหาร อาคารควรออกแบบให้สามารถป้องกันฝุ่นและสัตว์ภาหะนำโรค ต่างๆ และง่ายต่อการดูแลความสะอาดอย่างสม่ำเมอ ภายในห้องน้ำควรมีการระบายอากาศี่ดีและดูแลให้สะอาด  โรงอาหารควรจัดให้มีอ่างน้ำพร้อมก๊อกที่ได้มาตรฐานและสบู่เหลว เพื่อให้ผู้ใช้บริการล้างมือก่อนและรับประทานอาหาร เศษอาหารและน้ำทิ้งภายในโรงอาหารต้องมีประสิทธิภาพ เพื่อให้สิ่งปฏิกูลเหล่านั้นพ้นจากบริเวณโรงอาหารโดยเร็วและไม่ก่อมลพิษกับสิ่งแวดล้อม



2.อาคาร
โครงสร้างและผนังอาคารต้องก่อสร้างด้วยวัสดุที่ไม่ติดไฟง่าย มีความคงทนถาวร ทำความสะอาดได้ง่าย ไม่เป็นที่สะสมของฝุ่นและสิ่งสกปรก ตัวอาคารสามารถป้องกันฝุ่น และสัตว์พาหะได้ โดยอาจติดตั้งเครื่องปรับอากาศหรือมุ้งลวดเพื่อป้องกันแมลง

อาคารต้องโล่งเพียงพอให้สามารถเห็นจุดที่สะสมสิ่งสกปรกที่จะนำไปสู่การปนเปื้อนภายในอาคาร ในกรณีที่เป็นอาคารใหญ่การแบ่งและกำหนดชื่อเรียกพื้นที่จะช่วยให้สามารถบริหารจัดการได้สะดวกยิ่งขึ้น



3.หลังคา
หลังคาต้องสร้างด้วยวัสดุที่ไม่ติดไฟง่าย มีความอดทน และสามารถป้องกันการปนเปื้อนจากภายนอก นอกจากนี้ต้องป้องกันสัตว์พาหะได้ เพดานที่อยู่ภายในอาคารควรอยู่ในสภาพที่ทำความสะอาดได้ง่าย อาจมีการติดตั้งฝ้าแฟ่นเรียบหรือไม่ก็ได้ ในกรณีที่ไม่มีการติดตั้งฝ้าผนัง



4.การระบายอากาศ
การระบายเป็นสิ่งสำคัญเพราะ นอกจากจะทำไห้ผู้ที่มารับประทานอาหารเกิดรู้สึกร้อนแล้วยังส่งผลก่อให้เกิดความหงุดหงิดอีกด้วย การใช้โรงอาหารต้องมีระบบระบายอากาศที่ดี ไม่อึดอัด ไม่มีไอน้ำ ควันและกลิ่นอาหารอบอวล ผู้ใช้บริการและผู้ประกอบอาหารสามารถประกอบกิจกรรมต่างๆ ได้โดยไม่รู้สึกร้อน อาจมีการติดตั้งพัดลมในตำแหน่งที่เหมาะสมหรือใช้วัสดุหบุหลังคาหรือเพดานซึ่งป้องกันความร้อนจากหลังคาได้ ส่วนบริเวณเตรียมอาหารควรจัดให้มีเครื่องดูดควัน และกลิ่นของอาหารได้




5.ระบบน้ำใช้และน้ำทิ้ง
ในแต่ละร้านค้าต้องมีจุดสั่งนำใช้อย่างน้อย 1 จุด เพื่อใช้ในการทำความสะอาดต่างๆ หากน้ำที่จุดดังกล่าวเป็นน้ำที่ใช้ในการประกอบอาหารด้วย ต้องมีคุณภาพตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง น้ำบริโภคในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท ไม่ควรใช้สายยางต่อจากจุดส่งน้ำ หากจำเป็นต้องใช้ควรควบคุมความสะอาดของสายยางและการจัดเก็บให้ดี  มิให้เกิดการปนเปื้อนสิ่งสกปรกลงสู้อาหารได้  นอกจากนี้ควรติดตั้งจุดส่งน้ำใช้ในตำแหน่งต่างๆ ในพื้นที่รวมของโรงอาหารเท่าที่จำเป็นโดยอาจติดกุญแจล็อคก็อกน้ำไว้สำหรับเจ้าหน้าที่ใช้งานเท่านั้น

ปัจจุบันในการจัดการระบบโรงอาหาร หรือ การจัดการระบบบร้านอาหาร สามารถ สั่งผ่านโทรศัพมือถือหรือจัดการด้วยมือถือคุณเอง ลองศึกษาดูเพิ่มเติม - > ระบบจัดการร้านอาหาร 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น