วันอังคารที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

12 องค์ประกอบร้านอาหาร ที่คุณควรรู้ก่อนเริ่มต้นธุรกิจ

องค์ประกอบร้านอาหาร บทความนี้จะพูดถึงองค์ประกอบร้านอาหารว่าหลักๆแล้วมีอะไรบ้าง การที่จะเปิดธุรกิจร้านอาหารนั้นต้องคำนึงถึงสิ่งหลักๆต่อไปนี้

ในบทความนี้เราจะพูดถึงเรื่องการเตรียมตัวหรือองค์ประกอบต่างๆ เกี่ยวกับร้านค้าร้านอาหาร การที่เราจะเริ่มต้นธุรกิจเกี่ยวกับร้านอาหาร เราควรรู้องประกอบของร้าน และระบบจัดการร้านอาหารที่ถูกต้อง บทความนี้จะพูดถึง 12 ข้อ ดังนี้


1.เรื่องเงินทุน
2.การมองหาตลาด
3.หาทำเล
4.จุดเด่นของร้านค้า
5.กลยุทธ์การตลาด 
6.วางแผนหาทีมงาน
7.หาแหล่งวัตถุดิบ
8.มองหาที่ปรึกษา
9.สัญลักษณ์ของร้าน
10.ชื่อร้าน
11.บริการที่ดี
12.ความทันสมัย








1.เงินทุน
เงินทุนคือสิ่งสำคัญในการเริ่มธุรกิจเหล่านี้ ขั้นแรก เงินทุนเป็นสิ่งสำคัญการเตรีมเงินทุนเงินตราที่องค์การธุรกิจจัดหามา เพื่อนำมาใช้ในการดำเนินกิจการ โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ได้ผลตอบแทนจาการลงทุนอย่างคุ้มค่า เงินทุนมีความสำคัญต่อธุรกิจ เพราะเป็นปัจจัยในการดำเนินธุรกิจ ตั้งแต่เริ่มตั้งกิจการ และระหว่างดำเนินกิจการ เงินทุนทำให้การผลิต การซื้อขายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและทำให้ธุรกิจขยายตัวได้อย่างรวดเร็ว





2.การมองหาตลาด
การมองหาตลาดเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งการที่คุณจะขายอะไรซักอย่างคุณควรคำนึงถึงกำลังซื้อ ผู้คนแล้วคุณจะขายไห้คนกลุ่มใหน การมองหาตลาดเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในธุรกิจ คุณต้องสำรวจการตลาดและมองหาช่องทางที่จะเข้าไปแบ่งส่วนแบ่งในตลาดนั้นๆ มันจะทำไห้เราเข้าใจการตลาดมากขึ้น มีความเข้าใจกับผู้บริโภค ทำแล้วขายได้เห็นผลกำไร เช่น ลูกค้าเป็นกลุ่มย่านโรงงานอุตสาหกรรมที่มีผู้บริหารเป็นชาวญี่ปุ่นเป็นจำนวนมาก คุณควรจะขายอะไร? เพราะฉนั้นคุณก็รู้แล้วว่าเราควรจะขายอาหารญี่ปุ่น ราคาเท่าไหร่ อะไรยังไง 





3.หาทำเล
ในเรื่องการทำ "ธุรกิจร้านอาหาร" ทำเลที่ตั้งที่ดีจะทำให้ช่วยการขายสำเร็จไปกว่าครึ่ง
ทำเลไม่ใช่เรื่องที่ต้องหากันง่ายๆ เพราะทำเลเงินทำเลทองนั้นมีจริงๆ สมมติคุณจะขายอาหารทั่วไปซึ่งไปตั้งตรงคนเดินผ่านวันนึง 150 คน ซึ่งแต่ล่ะคนนั้นรีบไปทำงานในตอนเช้า คุณก็อาจขายไม่ได้เลย เพราะฉนั้นคุณต้องมองเห็นพฤษติกรรมของคนในระแวกนั้น หากคุณสนใจในทำเลตรงส่วนนี้คุณต้องเฝ้าดูคนในระแวกนั้นก่อนแล้วมาวิเคราะห์ว่าคนจะยอมนั่งสั่งอาหารที่ร้านคุณใหม




4.จุดเด่นของร้านค้า
สังเกตง่ายๆว่ามีร้านอาหารอยู่นับร้อย นับพันร้านทั่วทุกมุมเมือง แต่มีไม่กี่แห่งที่ทำให้ผู้บริโภคจดจำและประทับใจ เอกลักษณ์ของร้านหรือจุดเด่นช่วยในการตลาดอย่างมาก เช่นคุณอาจจะมี ระบบสั่งอาหาร ที่ไม่เหมือนใคร มีชุดที่เป็นของร้าน มีจานอาหารที่เป็นจุดเด่น หรืออาจจะมีอะไรแปลกๆเข้ามา ซึ่งต้องคำนึงด้วยว่าจุดเด่นของเรานั้น ลูกค้าชอบ




5.กลยุทธ์การตลาด
กลยุทธ์การตลาดเป็นขั้นตอนที่ผลักดันให้ "ธุรกิจร้านอาหาร" เริ่มต้นต้องมีเป้าหมายความสำเร็จหากคุณคิดว่าจะเจ้งตอนไหน คุณก็จะรอแค่เจ้ง หากคุณคิดว่ามันจะสำเร็จตอนไหนเป้าหมายของคุณตั้งไว้ขนาดใหน คุณต้องไปให้ถึง เคล็ดลับของผมคือง่ายมากๆ "วางเป้าหมายไว้สูงๆ คุณเพียงแค่ออกแรงผลักๆ และก็ ผลักดันไปให้ถึงเป้าหมาย" แต่กลยุทธ์การตลาดที่จะพูดถึงนี้คือการวางแผนด้านธุรกิจ คุณควรวางแผนไว้ว่าคุณควรทำสิ่งใหน การวางแผนที่จะเจอกับปัญหา ควรแก้อย่างใร การหลีกเลี่ยง การทำธุรกิจไม่ว่าทำธุรกิจอะไร คนที่มองอนาคตออก จะได้เปรียบ แต่ไม่มีใครที่สามารถรู้ได้ว่าอนาคตเป็นยังไง นั้นมันยอดมนยุษย์ล่ะ แต่คุณสามารถวิเคราะห์และรู้ได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น นั้นหมายถึงคุณจะได้เปรียบสุดๆ





6.วางแผนหาทีมงาน
ระบบร้านอาหาร เรื่องการจัดการพนักงานมีความสำคัญมาก โดยเฉพาะพ่อครัวแม่ครัวบางครั้งเราต้องจ้างหลายคน รวมถึงพนักงานเสิร์ฟอาหาร พนักงานบัญชี ใหนจะต้องทำรายรับรายจ่ายเอง แต่โชคดีในปัจจุบันคุณมีระบบจัดการสิ่งเหล่านี้แล้ว คุณจะประหยัดเรื่องค่าใช้จ่ายลูกกับบุคคลลง และไม่ต้องมีการเขียนระบบบัญชีอะไรทั้งนั้น คือ โปรแกรมจัดการร้านอาหาร อ่านเพิ่มเติมที่ -> perdto โปรแกรมร้านอาหาร 




7.หาแหล่งวัตถุดิบ
สิ่งที่ทำให้ร้านอาหารมีจุดเด่นที่นอกเหนือจากการตกแต่ง และเป็นความซื่อสัตย์ของเจ้าของ "ธุรกิจร้านอาหาร" คือความอร่อย ที่มาจากวัตธุดิบที่ดี สด สะอาด ซึ่งแต่ละร้านอาหารจะมีแหล่งซื้อวัตถุดิบไม่เหมือนกัน บางร้านถึงขั้นปิดเป็นความลับแหล่งวัตถุดิบ เพราะเป็นหนึ่งในเคล็ดลับที่ทำให้อาหารของร้านนั้นๆ โดนใจผู้บริโภค การเสาะหาแหล่งวัตถุดิบจึงเป็นหนึ่งในขั้นตอนที่ควรคำนึงก่อนเปิดกิจการ



8.มองหาที่ปรึกษา 
การมองหาที่ปรึกษาก็เป็นหนึ่งของเรื่องสำคัญในด้านธุรกิจ คุณอาจต้องมีคนรู้จักหรือญาติพี่น้องหรือเพื่อนที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับร้านอาหาร คุณจะได้เปรียบเป็นอย่างมาก การมีที่ปรึกษาจะได้ประโยชน์คือคุณจะรู้ว่าคุณควรทำอะไรบ้าง คุณควรทำสิ่งๆนี้อย่างใร ซึ่งแน่นอนถ้าคุณไม่รู้เรื่องเลยคุณจะหลงทางเข้าป่าไปในที่สุด เช่น คุณจะจัดการกับ ระบบร้านอาหาร คุณไม่รู้เลยว่าควรทำอย่างไรแน่นอนสิ่งแรกที่คุณจะหยิบขึ้นมาคือ Google แต่ข้อมูลที่ได้คุณไม่รู้ว่าใครไห้คุณมาเชื่อถือได้รึป่าวอาจจะเป็น วินมอไซต์ข้างบ้านคุณก็ได้ที่มาตอบทิ้งไว้ ข้อมูลที่ได้อาจเป็นข้อมูลที่ห่วยแตก แต่ถ้าหากคุณมีที่ปรึกษาคนที่ประสบความสำเร็จ คนที่เชื่อถือได้ คุณก็จะสบายตัวไประดับนึง



9.สัญลักษณ์ของร้าน
แน่นอนคุณต้องมีสัญลักษณ์แสดงถึงตัวตนของร้าน หลายองกรค์หรือหลายๆบริษัทไหญ่ๆจะมีสัญลักษณ์หรือที่เรียกกันว่า LOGO ที่จะแสดงถึงตัวตนของเอกลักษณ์ของร้าน มันเป็นจิตวิทยาด้านการตลาดอย่างนึง ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก ดูตัวอย่างชัดๆเลย กาแฟ สตาบัค ทำไมมันแพงทั้งๆที่กินแล้วมันก็ไม่ได้บินได้ ไม่ได้อร่อยขั้นต้องคุกเข่าขอชีวิต มันเทพมาจากไหน ผมคนนึงเคยเจอสถานการอย่างนี้มา ผมซื้อกาแฟร้านลุงราคา 25 บาท ไม่มี LOGO เพื่อนดื่มแล้วบอกว่าห่วยแตก ผมเลยนำแก้วที่มี LOGO สตาบัค แต่ซื้อกาแฟร้านเดิมเพียงเปลี่ยนแก้วเป็นสตาบัคที่ผมเตรียมมา เอาให้เพื่อนดื่มเพื่อนบอกว่า อร่อย แถมมันยังบอกถึงรสชาติที่แตกต่างกันอีกด้วย แหม่ ... ไอ้ ส  กาแฟร้านเดียวกัน LOGO บ่งบอกได้หลายอย่างด้านจิตวิทยาการตลาด สมมติคุณเห็น LOGO ของ 7-11 คุณจะนึกถึงอะไรบ้าง คุณจะรู้เลยว่า มันเปิด 24 ชม . เราจะเข้าไปซื้ออะไรบ้าง เป็นต้น เพราะฉนั้น LOGO หรือ สัญลักษณ์ของร้านคือสิ่งที่สำคัญ




10.ชื่อร้าน
แน่นอนคุณต้องมีชื่อร้านการเปิดร้านอาหารที่เป็นมืออาชีพ ไม่ใช่ว่าคุณเปิดร้านอาหารตามสั่งแต่คุณมีเพียงป้ายที่ว่า อาหารตามสั่ง ซึ่งมันผิด ง่ายๆคุณลองคิดว่าหากคุณจะไปกินร้านอาหารตามสั่งบางร้าน แล้วคุณจะชวนเพื่อนไปเพื่อนถามว่าไปกินร้านไหน คุณจะตอบไปว่าร้านอาหารตามสั่งซึ่งร้านอาหารตามสั่งมีเป็น ร้อยๆร้าน นั้นล่ะครับ ชื่อร้านเป็นอีกอย่างนึงที่จะทำให้คนเอ่ยถึงร้านเรา



11.บริการที่ดี
แน่นอนถือว่าเป็นสิ่งที่ควรคำนึงถึงเป็นอันดับต้นๆเลยก็ว่าได้ การมีลูกน้องหรือลูกจ้างที่ดีที่มีบริการอันยอดเยี่ยมมีประสบการณ์ในการทำงาน ยกตัวอย่างคุณไปทานอาหารคุณก็ต้องการเด็กเสริฟรับออเดอร์ที่บริการที่ดี



12.ความทันสมัย
ปัจจุบันนี้ อะไรๆก็เป็นยุคเทคโนโลยีทั้งหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายเงินค่าต่างๆ หรือการอ่านหนังสือก็เปลี่ยนเป็นการอ่าน E-book ในเน็ตแล้ว หลายคนคงไม่ทันรู้ตัวว่าเราอยู่ในยุคใหน แต่ในเชิงธุรกิจ การคำนึงถึงยุคสมัยหรือความทันสมัยของร้านเป็นอนึงที่ควรคิด เช่น จากที่มีเด็กเสริฟเราเปลี่ยนเป็นระบบการจัดการร้านอาหารแทน สั่งอาหารด้วยลูกค้าผ่านโทรศัพมือถือ อะไรทำนองนั้น ทุกวันนี้ระบบจัดการร้านอาหารสามารถทำได้ทุกอย่างแล้ว

แนะนำ ระบบจัดการร้านอาหารที่ยอดเยี่ยม ->>  perdto.com



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น