วันอังคารที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

โครงสร้างธุรกิจร้านอาหาร

วันนี้ เราจะมาพูดถึงโครงสร้างธุรกิจร้านอาหารกันนะครับ ก่อนอื่น ขอเกริ่นนำก่อน ร้านอาหารหรือภัตตรคารที่ดีจะต้องมีโครงสร้างหรือระบบการทำงานของร้านอาหารที่ดี เพื่อให้การดำเนินการต่างๆไม่เกิดข้อผิดพลาดหรือติดขัด เช่น การรับออเดอร์ หรือการทำอาหารที่ใช้เวลานานทำให้ลูกค้าต้องรอนาน นั่นถือเป็นจุดบอดจุดนึงเลย ที่ทำให้ร้านอาหารเสียสมดุล เพื่อลดการเกิดปัญหาดังกล่าว ร้านอาหารที่เปิดมานานหรือ ร้านอาหารที่พึ่งเปิดใหม่นั้น จะต้องมีการเตรียมการหรือมีโครงสร้างของธุรกิจร้านที่ดี และพร้อมใช้กับทุกๆสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตนั่นเอง






ต่อไปเราจะมาพูดถึงองค์ประกอบของโครงสร้างร้านอาหารกันนะครับ..

ร้านอาหารจะมีองค์ประกอบหลักๆอยู่ 3 ส่วน นั่นก็คือ 

1.พนักงานเสิร์ฟ 
พนักงานเสิร์ฟจะทำหน้าที่ในการรับออเดอร์จากลูกค้าเพื่อส่งให้พ่อครัวทำอาหารตามออเดอร์ของลูกค้า และเสิร์ฟอาหารให้แก่ลูกค้า เมื่อออเดอร์
ที่ลูกค้าสั่งทำเสร็จแล้ว ยิ่งมีพนักงานเยอะๆ การดำเนินการก็ยิ่งสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น

2.พนักงานครัว
พนักงานครัวจะทำหน้าที่ ทำอาหารตามออเดอร์ที่ลูกค้าสั่งโดยจะรับออเดอร์จากพนักงานเสิร์ฟ และทำตามออเดอร์นั้นๆ หลังจากน้นเมื่อทำเสร็จ จะให้เด็กเสิร์ฟนำอาหารไปส่งให้ลูกค้า

3.ฝ่ายแคชเชียร์
จะทำหน้าที่คำนวณยอดค่าใช้จ่ายของแต่ละโต๊ะตามเมนูอาหารที่ลูกค้าสั่ง และบันทึกยอดขายนั้นๆ

ซึ่งองค์ประกอบที่กล่าวมาข้างต้นนั้น ต้องเชื่อมโยงและสัมพันธ์กัน เพื่อให้การดำเนินการต่างๆภายในร้านนั้นเป็นไปอย่างราบรื่น และทำให้ยอดขายดีขึ้นและยัง สร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าอีกด้วย

และเพื่อให้การดำเนินการต่างๆสะดวกยิ่งขึ้น ตัวช่วยที่ดีที่สุดของธุรกิจร้านอาหาร ก็คือ ปรแกรมจัดการร้านอาหาร นั่นเอง....

เมื่อธุรกิจนั้นๆมี โปรแกรมจัดการร้านอาหาร เสริมเข้าไป จะทำให้การดำเนินการต่างๆในร้านอาหารเร็วขึ้น ทำเวลาได้ดีขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ลูกค้าสามารถสั่งอาหารได้ด้วยตัวเองผ่านมือถือ การทำรายการต่างๆบนมือถือ

ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต บันทึกข้อมูลหรือยอดขายบน database โดยไม่ต้องเก็บเป็นเอกสารลายลักษณ์อักษร


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น